วันศุกร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2553

ดวงอาทิตย์




ดวงอาทิตย์ของปีใหม่
โผล่ขึ้นมาอย่างเจิดจ้า
ในหัวใจของท่าน
เป็นสัญลักษณ์ของชัยชนะที่แน่นอนของท่าน
ในปีที่กำลังมาถึง

ม่านของ อนาคตใหม่ ได้เปิดออกแล้ว
ขอให้ลุกขึ้นยืน และมองไปที่ดวงอาทิตย์
ร้องไชโยดัง ๆ(แด่ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตของเรา)
ขอให้ทุกคนต่อสู้ร่วมกัน นับตั้งแต่นี้ไป
เพื่อสร้างยุคสมัยที่ยอดเยี่ยมและมหัศจรรย์

ขอให้วางแผนของปี 2016 ด้วยความระมัดระวังและไตร่ตรองอย่างดี
เพื่อว่าเราจะสามารถเริ่มต้นอย่างยิ่งใหญ่ในปีใหม่
จากการเตรียมตัวดังกล่าว เราจะสามารถสร้าง
แรงเหวี่ยงอันทรงพลังเพื่อมุ่งสู่ชัยชนะที่แน่นอนในอนาคต


วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

wake up sermon

IMG_0000000000000_FE2-001
IMG_0000000062231


Wake - up Sermon

.Bodoinhama monk

Chapter 1

ปรากฏการณ์ทั้งหลายล้วนเป็นมายาจงอย่ายึดติดใน ปรากฏการณ์ใด ๆ เลย แล้วจิตเธอจะเป็นหนึ่งเดียวกับพุทธะแต่เมื่อเธอเข้า ใจ ความผิด ความผิดก็ไม่ใช่ความผิดเพราะว่าความผิดมิได้มีอยู่จริง พระสูตรกล่าวว่าไม่มีสิ่งใดที่มีธรรมชาติเฉพาะของมันเองจงกระทำโดยไม่ต้อง ลังเล - สงสัยความผิดเป็นผลของความสงสัย เมื่อเธอเข้าใจเช่นนั้น การกระทำที่ผิดพลาดของเธอในอดีตก็ถูกลบล้างไปหมด เมื่อเธอหลงความรู้สึกสัมผัสทั้ง 6 และขันธุ์ทั้ง 5 ก็ประกอบไปด้วยความทุกข์และความตาย ต่อเมื่อเธอตื่นแจ้งขึ้นความรู้สึกสัมผัสทั้ง 6 และขันธุ์ 5 ก็ประกอบไปด้วยนิพพานและความไม่ตาย

บุคคลที่กำลังหาทางจะไม่มองข้ามตนเอง เขารู้ว่า จิต นั่นแหละคือทาง ๆ นั้นแต่เมื่อเขาพบ จิต เขากลับไม่ได้พบอะไรเลยและเมื่อเขาพบทางเขากลับไม่ได้พบอะไรเลยเช่นกัน หากเธอคิดว่าเธอสามารถใช้จิตค้นหาทางได้เธอกำลังหลงแม้แต่เธอกำลัง หลงความเป็นพุทธภาวะก็ยังคงมีอยู่กับเธอ แต่เมื่อเธอตื่นรู้พุทธะภาวะกลับมิได้จำเป็นต้องมีอยู่นี่ก็เพราะว่าความ ตื่นรู้คือพุทธะภาวะภายในตัวมันเอง ถ้าเธอมองหาทาง ๆ นั้นจะไม่ปรากฏจนกว่ารูปกายของเธอจะหายไปมันคล้ายกับการปลอกเปลือกต้นไม้ นั่นเอง รูปกายแห่งกรรมนี้อยู่ภายใต้การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลามันมิได้มีความจริงแท้ แน่นอน การปฏิบัติอยู่ตรงความคิดเห็นอันหลายหลากของเธอนั่นเองจงอย่าได้ เกลียดชีวิตและความตายหรือรักในชีวิตและความตายรักษาทุก ๆ ความคิดของเธอให้ปราศจากความหลงและในชีวิตของเธอจะประจักษ์แจ้งต่อนิพพานและ ในความตายเธอจะประสบความมั่นใจต่อความไม่เกิดอีก
การได้เห็นรูปแต่ไม่แปดเปื้อนด้วยรูป การได้ยินเสียงแต่ไม่แปดเปื้อน

ด้วยการได้ยินเสียง คือ ความหลุดพ้น ตาที่ไม่ยึดติดในรูปคือประตูแห่ง Zen หูที่ไม่ยึดติดในเสียงก็คือประตูแห่ง Zen
ว่าโดยสรุป ผู้ที่รับรู้ในการมีอยู่และเข้าใจปรากฏการณ์โดยไม่ยึดติดกับมันคือผู้หลุด พ้นบุคคลที่รับรู้ปรากฏการณ์แต่เพียงภายนอก โดยมิได้เข้าใจถึงธรรมชาติที่แท้ของมันก็จะหลงเข้าไปจมแช่อยู่ในปรากฏการณ์ นั้นการไม่ยึดติดจมอยู่ในปรากฏการณ์แห่งทุกข์คือความหมายของการหลุดพ้น มันมิได้มีความหลุดพ้นอื่นอีกเมื่อเธอรู้ว่าจะรับรู้รูปอย่างไร รูปก็จะไม่ปรุงจิต จิตก็จะไม่ปรุงรูปรูปและจิตก็ยัง
คงความบริสุทธิ์ อยู่เช่นเดิม เมื่อความหลงหายไป จิตคือ ดินแดนแห่งพุทธะเมื่อความหลงปรากฏขึ้นอีก พลันจิตก็กลายเป็นแดนนรกปุถุชน มักสร้างความหลงโดยการใช้ จิต ทำให้จิตเกิดเขาก็จะพบตัวเองอยู่ในแดนนรก โพธิสัตว์ทั้งหลายเห็นแจ้งในความหลงและไม่ใช้จิต ทำให้จิตเกิดเขาก็

จะพบตัวเองอยู่ในดินแดนพุทธะเสมอถ้าหากเธอไม่ใช้ จิต สร้างจิต ทุก ๆ สภาวะก็ล้วนว่างเปล่าและทุก ๆ ความคิดก็จะสงบนิ่ง เธอก็จะไม่เคลื่อนจากแดนพุทธะหนึ่งไปสู่อีกแดนหนึ่ง แต่ถ้าหากเธอใช้จิตของเธอสร้างจิตทุก ๆ สภาวะจิตก็จะถูกรบกวนและทุก ๆ ความคิดจะเคลื่อนไหววุ่นวายเธอก็จะเคลื่อนจากแดนนรกหนึ่งไปสู่อีกแดนนรก หนึ่ง เมื่อความคิดเกิดขึ้นมันก็มีกรรมดี และ กรรมชั่ว มีสวรรค์ และ มีนรกต่อเมื่อไม่มีความคิดเกิดขึ้นมันก็ไม่มีกรรมดีและกรรมชั่วไม่มีนรกและ สวรรค์ ร่างกายไม่ใช่เป็นสิ่งมีอยู่หรือไม่มีอยู่ ดังนั้นการมีอยู่เหมือนกับปุถุชนและการไม่มีอยู่เหมือนเช่นปราชญ์คือบทสรุป ที่ว่าผู้รู้ทั้งหลาย

ย่อมมิต้องกระทำอะไรใจของเขาว่างเปล่าและกว้างขวางดุจ ท้องฟ้านั่นคือบุคคลที่อยู่ในพุทธมรรคอย่างสมบูรณ์ ย่อมอยู่นอกเหนือความเป็นอรหันต์หรือปุถุชน เมื่อจิตถึงนิพพานเธอจะไม่เห็นนิพพานเพราะจิตนั่นคือนิพพาน หากเธอเห็นนิพพานในที่ใดที่หนึ่งนอกจิต เธอกำลังหลอกตัวเอง ทุก ๆ ความทุกข์คือเมล็ดพันธุ์แห่งพุทธะเพราะว่าความทุกช่วยผลักดันให้ปุถุชนเกิด ปัญญา แต่เธอสามารถกล่าวได้เพียงว่าความทุกข์ให้กำเนิดพุทธภาวะเธอไม่สามารถกล่าว ว่าความทุกข์คือคือพุทธภาวะ กายและจิตของเธอคือผืนดิน ความทุกข์คือเมล็ดพันธุ์ ปัญญาคือลำต้นและพุทธภาวะคือหมากผล พุทธะในจิตคล้ายกับกลิ่นหอมของต้นไม้พุทธะมาจากจิตที่ปราศจากความทุกข์ เฉกเช่นกลิ่นหอมของต้นไม้ที่ปราศจากโคลนตม มันไม่มีกลิ่นหอมที่ปราศจากต้นไม้และไม่มีพุทธะที่ปราศจาก จิต ถ้าหากว่ามันมีกลิ่นหอมที่ปราศจาก

ต้นไม้ มันก็เป็นกลิ่นหอมที่แตกต่างกันออกไปถ้าหากมันมีพุทธะที่ปราศจากจิตมันก็ เป็น พุทธะที่แตกต่างกันออกไปเมื่อพิษทั้ง 3 เกิดขึ้นในจิตใจของเธอ เธอกำลังอาศัยอยู่ในดนแดนสกปรก เมื่อพิษทั้ง 3 อันตรธานไปจากจิตของเธอเธอกำลังอาศัยอยู่ในดิน แดนบริสุทธิ์ พระสูตรกล่าวไว้ว่าถมแผ่นดินด้วยสิ่งสกปรกและขยะหมายถึงโลภ โกรธ หลง พุทธะหมายถึงความบริสุทธิ์และจิตผู้ตื่นรู้มันไม่มีภาษาที่ไม่ใช่ธรรมการพูด ตลอดทั้งวันโดยมิกล่าวอะไรคือทาง ๆ นั้นการอยู่เงียบ ๆ ตลอดทั้งวันแต่ยังคงกล่าวหลายสิ่งหลายอย่างย่อมไม่ใช่ทาง ดังนั้นมันมิใช่คำพูดของตถาคตขึ้นอยู่กับความเงียบหรือความเงียบของท่านขึ้น อยู่กับคำพูดหรือว่ามีอยู่หากจากความเงียบของท่านบุคคลที่เข้าใจแจ้งชัดทั้ง คำพูดและความเงียบคือผู้อยู่ในสมาธิถ้าเธอพูดโดยเธอรู้อยู่คำพูดของเธอนั้น เป็นอิสระ ถ้าเธอเงียบเฉย โดยเธอไม่รู้ความเงียบของเธอได้ถูกมัดตรึง ถ้าคำพูดกับปรากฏการณ์มันเป็นอิสระถ้าความเงียบเฉยยึดติดกับปรากฏการณ์มัน ก็ถูกยึดตรึงไว้ ภาษา โดยเนื้อแท้แล้วมันเป็นอิสระมันไม่มีอะไรต้องทำเกี่ยวกับการยึดติดและการยึด ติดก็ไม่มีอะไรต้องทำเกี่ยวกับภาษา สัจจะความจริงไม่มีสูงและไม่มีต่ำหากเอเห็นว่ามันสูงมันต่ำมันก็มิใช่ความ จริง แพนั้นไม่ใช่สิ่งจริงแต่ผู้โดยสารตะหากเป็นสิ่งจริงบุคคลที่โดยสารแพสามารถ ข้าสิ่งไม่จริงนั่นคือสาเหตุว่ามันจริง ในโลกมีทั้งผู้หญิง - ผู้ชาย เศรษฐีและคนยากจนแต่ในทาง ๆ นี้มันมิได้มีผู้หญิง - ผู้ชาย มิได้มีเศรษฐีหรือคนยากจนแม้นเมื่อเทพธิดาได้เห็นประจักษ์ในทางเธอไม่ได้ เปลี่ยเพศของเธอเมื่อเด็กชายธรรมดาตื่นแจ้งต่อความจริงเขามิได้เปลี่ยนสถานะ ความ

เป็นเด็กของเขา เมื่ออิสระจากเพศและสถานะเขาทั้งหลายก็มีพื้นฐานลักษณะเดียวกัน เทพธิดาน้อยใช้เวลา 12 ปีเพื่อค้นหาความเป็นผู้ใหญ่แต่มิได้ผลสำเร็จการใช้เวลาค้นหาถึง 12 ปีสำหรับผู้ชายก็มิได้มิผลสำเร็จเช่นกัน 12 ปีนี้หมายถึงการเข้าถึง 12 ทาง
(อาย ตะนะภายนอกและภายใน) เมื่อปราศจากจิตก็ไม่มีพุทธะเมื่อปราศจากพุทธะก็ไม่มีจิตเช่นเดียวกันเมื่อ ปราศจากน้ำก็ไม่มีน้ำแข็งเมื่อปราศจากน้ำแข็งก็ไม่มีน้ำเช่นเดียวกัน ใครก็ตามที่ยังบอกให้หนีหรือกำจัดสภาวะของจิต เขาก็ยังไปไม่ถึงไหน จงอย่ายึดติดกับปรากฏการณ์ใด ๆ ของ (จิต)
วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553 (วันครู)
การฟังธรรมด้วยความตั้งใจเป็นการเคารพพระธรรมการฟังธรรมเสมอ ๆ ความเข้าใจย่อมสะสมไปในภพหน้าความถือตัว คือ มานะ ขณะมีมานะขาดความเมตตาความเมตตาเจริญขึ้นเท่าไรความโกรธยิ่งน้อยลง
เราต้องกรุณา แม้ความเห็นผิดของผู้อื่น

เนื้อหาคัดลอกโดยการพิมพ์ออกมาจากหนังสือ วัชรเฉทิกปรัชญาปรามิตาสูตร พิมพ์โดยข้าพเจ้าภาพและเสียงประกอบเนื้อหาโดย ข้าพเจ้า.....ขาดตกบกพร่อง ต้องกราบขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย

ด้วยพุทธบารมีแห่งองค์พระศาสดาขอพระองค์ทรงโปรดสัตว์โลกทั้ง 31 ภูมิให้บรรลุถึงฝั่งนิพพานด้วย
เทอญ


C saudmon


P_149416000001940C

วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

ข้อคิดจากความว่าง






หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เล่มนี้จั้ดทำเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทานเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ บรรพบุรุษ บิดา มารดา ญาติสนิท มิตรสหาย
สรรพสัตว์ผู้ ร่วมทุกข์ - เกิด - แก่เจ็บ - ตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น








วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

พุทธทาสธรรม ตอนที่ 1



ไม่น่าเชื่อว่าวันนี้ 15 ธันวาคม 2017 จะได้กลับบ้านเร็วอีกวันนี้ที่โรงพยาบาลคนน้อยหรือว่าโรงพยาบาลปรับปรุงการให้บริการใหม่โดยปกติแล้วต้องใช้เวลา 1 วันเต็ม ๆ แต่ว่าวันนี้ที่โรงพยาบาลคนน้อยหรือว่าเราอุปทานไปเองห้องเจาะเลือดก็คนรอน้อยแต่ว่าวันนี้วันศุกร์วันนี้ทำใจไว้แล้วอย่างน้อย ๆ ก็บ่าย ๆ กว่าจะได้กลับบ้านวันนี้ห้องจ่ายยาคนก็รอน้อยดีจังเวลาผ่านไปเร็วมากเมื่อวันเสาร์ก่อน 9 ธันวามคม 2017 ยังไปเดินออกกำลังกายอยู่เลย 






วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552

นิทานคติธรรม








นิทานคติธรรม "ก้อนอิฐ"

หลังจากการซื้อที่ดินเพื่อสร้างวัดเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๖ นั้น เราก็หมดตัวและเป็นหนี้โดยที่ยังไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดๆ แม้แต่เพิงที่อาศัยได้บนที่ดินผืนนั้น ในช่วงสองสามอาทิตย์แรก เราต้องอาศัยนอนอยู่บนบานประตูเก่าๆ ที่ซื้อมาถูกๆจากคนขายของเก่า เราหนุนบานประตูเก่าๆนั้นให้สูงขึ้นจากพื้นดินด้วยก้อนอิฐท่านเจ้าอาวาส ได้บานประตูที่ดีที่สุด เป็นบานประตูเรียบๆ ส่วนบานประตูของอาตมาเป็นชนิดที่มีบัว แถมยังมีรูขนาด

ใหญ่พอควรอยู่ตรงกลางตรงบริเวณที่เคยติดลูกบิด โชคดีนะที่เขาถอดลูกบิดออกไปแล้ว แต่เจ้ารูนี่ก็ยังคงอยู่เกือบจะกลางเตียงประตูของอาตมาทีเดียว อาตมาเคยพูดตลกๆว่า อาตมาไม่ต้องลุกจากเตียงไปเข้าห้องน้ำหรอกนะ ! ความจริงที่แสนหนาวก็คือว่า ลมสามารถพัดกรูผ่านเจ้ารูนี่มาถึงตัวอาตมา ทำให้อาตมาไม่ค่อยได้หลับได้นอนในช่วงค่ำคืนพวกเราเป็นพระจนๆ ที่ต้องการที่พักอาศัย แต่ไม่มีกำลังทรัพย์พอที่จะจ้างช่างก่อสร้างได้ แค่ค่าวัสดุต่างๆก็แพงเกินพอแล้ว อาตมา

จึงต้องเรียนรู้ว่าเขาทำงานก่อสร้างกันอย่างไร เตรียมฐานรากกันอย่างไร ตลอดจนถึงการผสมคอนกรีต การก่ออิฐ การตั้งหลังคา งานประปา และทุกๆอย่างการก่ออิฐอาจจะดูเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแค่โปะปูนลงไปแล้ววางก้อนอิฐ แตะด้านนี้ที ด้านนั้นทีให้เข้าที่ ตอนอาตมาเริ่มก่ออิฐใหม่ๆ อาตมาแตะกดมุมหนึ่งลงเพื่อให้ได้ระดับ อิฐก็เริ่มแตกแถวแตกแนว หลังจากที่อาตมาดันมันให้กลับเข้าที่ มุมแรกก็เริ่มสูงเกินไปอีกแล้ว โยมลองทำดูซิ ! เพราะอาตมาเป็นพระ อาตมาจึงมีความอดทนและมีเวลาที่จะทำงานได้โดยไม่จำกัด อาตมาจึงทำงานอย่างประณีต

ที่สุด โดยไม่สนว่าจะต้องใช้เวลายาวนานเท่าใด เพื่อให้มั่นใจว่าอิฐทุกก้อนจะถูกวางอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด... ในที่สุดการก่อกำแพงอิฐแผงแรกของอาตมาก็สำเร็จลง อาตมาก้าวถอยออกมายืนชื่นชมผลงาน ในชั่วขณะนั้นแหละที่อาตมาสังเกตเห็น โอ๊ย ! อาตมาก่ออิฐพลาดไปสองก้อน อิฐก้อนอื่นๆเป็นแถวเป็นแนวสวยงาม มีแต่เจ้าอิฐสองก้อนนี้แหละที่เอียงๆ ทำมุมกับแนวก้อนอิฐก้อนอื่นๆ มันดูแย่มาก ๆ เลย มันทำให้กำแพงทั้งแผงดูไม่ดีเลยขณะนั้นปูนก่ออิฐก็แข็งเกินกว่าที่จะสามารถดึง อิฐออกมาก่อใหม่เสียแล้ว อาตมาจึงกราบเรียนท่านเจ้าอาวาส ขอ

ทุบกำแพงเพื่อเริ่มต้นก่ออิฐใหม่อีกครั้ง หรือถ้าจะให้ดีก็อยากจะระเบิดมันทิ้งไปเลย อาตมาก่ออิฐไม่ดี และอาตมาก็รู้สึกอับอาย แต่ท่านเจ้าอาวาสไม่อนุญาตให้รื้อ กำแพงนี้จะต้องคงอยู่.เวลาอาตมาพาแขกเยี่ยมชมวัดที่ เริ่มตั้งใหม่ของ เรา อาตมาจะพยายามหลีกเลี่ยงที่จะพาแขกเดินไปทางกำแพงนั้น อาตมาไม่อยากให้ใครๆเห็นมันเลย จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อเวลาผ่านไปได้สามสี่เดือน ขณะที่อาตมากำลังเดินอยู่กับผู้มาเยี่ยมวัดคนหนึ่ง เขาสังเกตเห็นกำแพงนั้น แล้วก็เปรยขึ้นมาว่า กำแพงนี่สวยดี อาตมาถามเขาด้วยความประหลาดใจว่า คุณลืมแว่นสายตาของคุณไว้ในรถหรือเปล่า ? สายตาคุณเสื่อมหรือเปล่า? คุณไม่

เห็นรึว่ามีอิฐถึงสองก้อนที่วางไม่ดีจนทำให้กำแพงนี้เสียหายหมด ?
คำ พูดที่เขาตอบอาตมานั้นได้เปลี่ยนแปลงทัศนคติทั้งหมดของอาตมาต่อกำแพงนั้น ต่อตัวอาตมาเอง และต่อหลายๆแง่มุมของชีวิต เขาบอกอาตมาว่า ใช่ ผมเห็นอิฐที่วางไม่ดีสองก้อนนั้น แต่ผมก็ได้เห็นด้วยว่ามีอิฐอีก ๙๙๘ ก้อน ก่อไว้อย่างสวยงามเป็นระเบียบ อาตมาถึงกับอึ้งทีเดียว นับเป็นครั้งแรกในรอบสามเดือนที่อาตมาสามารถมองเห็นอิฐ
ก้อนอื่นๆบนกำแพงนั้น นอกเหนือจากเจ้าสองก้อนที่เป็นปัญหา ไม่ว่าจะเป็นอิฐที่อยู่ด้านบน ด้านล่าง ด้านซ้าย และด้านขวาของเจ้าอิฐสองก้อนนั้น ล้วนแต่เป็นอิฐที่ก่อไว้อย่างดีไม่มีที่ติ ยิ่งไปกว่านั้นจำนวนอิฐที่ดีนี้มีมากกว่าเจ้าอิฐที่ไม่ดีสองก้อนนั้นมากมาย นัก ก่อนหน้านี้ ตาของ

อาตมาจับจ้องเฉพาะแต่ที่อิฐสองก้อนนั้น ตาของอาตมามืดบอดต่อสิ่งอื่นๆทั้งหมด อาตมาจึงไม่อาจทนมองกำแพงนั้นได้ และไม่ต้องการให้ผู้อื่นได้เห็นกำแพงนั้นด้วย เป็นเหตุให้อาตมาอยากจะทลายกำแพงนั้นทิ้งเดี๋ยวนี้เมื่ออาตมาสามารถ เห็นอิฐดีๆนั้นแล้ว กำแพงนั้นก็ไม่น่าเกลียดอีกต่อไป มันก็เป็นเหมือนกับที่ผู้มาเยี่ยมคนนั้นพูด กำแพงนี่สวยดีเดี๋ยวนี้กำแพงนั้นก็ยังคงอยู่ แม้เวลาจะผ่านไป ๒๐ ปีแล้ว อาตมาเองก็ลืมเสียแล้วว่าเจ้าอิฐไม่ดีสองก้อนนั้นอยู่ตรงไหน อาตมาไม่สามารถเห็นจุดที่ผิดพลาดนั้นจริง ๆ มนุษย์เราสักกี่คนที่ตัด สัมพันธ์หรือหย่าร้างเพียงเพราะเขาเพ่งมองเห็นแต่ อิฐที่ไม่ดีสองก้อน ที่อยู่ในตัวคู่ชีวิต

ของเขา พวกเรากี่คนที่เคยรู้สึกท้อแท้สิ้นหวังจนอาจจะเคยคิดฆ่าตัวตาย เพียงเพราะเรามองเห็นแต่ อิฐที่ไม่ดีสองก้อน"ในตัวของเรา ทั้งๆที่ในความเป็นจริงมีอิฐที่ดีและอิฐที่ดีจนไม่มีที่ติมากมายอยู่เคียง ข้างส่วนที่บกพร่อง ไม่ว่าจะมองไปข้างบน ข้างล่าง ข้างซ้าย ข้างขวา เพียงแต่เรามองมันไม่เห็นเท่านั้น แทนที่จะเห็นสิ่งดีๆที่มีอยู่ สายตาของเรากลับเพ่งมองจดจ่อเฉพาะสิ่งที่ผิดพลาด ทั้งหมดที่เราเห็นมีแต่สิ่งผิดพลาด จนเราอยากคิดทำลายมันทิ้งเสีย มันน่าเศร้าจริงๆที่หลายครั้ง

หลายหน เราได้ลงมือทลาย กำแพงที่ดี นั้นไปจริงๆเราทุกคนย่อมี"ก้อนอิฐที่ไม่เข้าที่ - เข้าทาง 2 ก้อนแต่ละคนย่อมมี ก้อนอิฐที่ดีจนไม่มีที่ติจำนวนมากมายกว่าข้อบกพร่องหลายเท่า เมื่อเรามองเห็นมันแล้ว สิ่งต่าง ๆ ก็จะดูไม่เลวร้ายนัก ไม่เพียงแต่เราจะสามารถอยุ่กับตนเองและข้อผิดพลาดบางประการอย่างสงบสุขแล้ว เรายังสามารถมีความสุขกับการใช้ชีวิตร่วมกับสามีหรือภรรยาของเราด้วย นับเป็นข่าวร้าย สำหรับทนายความผุ้เชี่ยวชาญเรื่องการอย่าร้าง แต่เป้นข่าวดีสำหรับโยม

โดย พระอาจารย์พรหม

ศรีวรา อิสระ แปล

อาตมา ได้เล่าเรื่องสั้น ๆ นี้หลายครั้ง - หลายครา ช่างก่อสร้างคนหนึ่งที่ได้ฟังเรื่องนี้ได้มาพบอาตมาเพื่อบอกความลับเกี่ยว กับงานก่อสร้างเขาบอกว่า ช่างก่อสร้างอย่างเรา ๆ มักจะทำสิ่งผิดพลาดได้เสมอเพียงแต่เราจะบอกลูกค้าของเราว่ามันเป็นเอกลักษณ์ พิเศษที่ไม่มีในบ้านใดในละแวกนั้นมีเหมือน แถมเรายังเบิกค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 2,000 - 3,000 เหรียญอีกด้วย ฉะนั้น มันเป้นเอกลักลักษณ์พิเศษที่มีจุดเริ่มต้นมาจาก

ความผิดพลาด ในทำนองเดียวกัน ถ้าเพียงแต่โยมจะเลิกมองจดจ้องอยู่เฉพาะข้อผิดพลาด สิ่งที่โยมเห็นเป็นข้อบกพร่องในตัวโยม หรือในตัวสามี - ภรรยาของโยมและในชีวิตทั่ว ๆไป อาจกลายเป็น"ลักษณะพิเศษเฉพาะตัว"ที่จะเพิ่มคุณค่าแก่ชีวิตโยมน่ะจบตอน อิฐที่ไม่เข้าที่เข้าทาง 2 ก้อน

แด่พ่อ - แม่ ครู - อาจารย์

สงบได้จะสำนึกในความวุ่นวายของตน
เงียบเป็นจะสำนึกในความเพ้อเจ้อของตน
มีน้ำใจจะสำนึกในความ - ด่วน - สรุปของผู้อื่น



วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

พระในบ้าน




พระในบ้าน
นานมาแล้วยังมีหญิงชราผู้หนึ่ง อาศัยอยู่กับลูกโทนหัวแก้ว - หัวแหวนซึ่งนางรักและตามใจมาโดยตลอด ลูกของนางเป็นคนชอบทำบุญตักบารตเป็นที่สุด ทุกครั้งนางจะต้องสรรหาอาหารชั้นดีอันปราณีตไปถวายแก่พระภิกษุสงฆ์อยู่เสมอ โดยคิดว่าทำอย่างนี้เป้นวิธีที่ได้บุญกว่าทำอย่างอื่นอยู่มาวันหนึ่งหญิง ชรานึกอยากชิมรสอาหารที่ลูกของนางทำไปเพื่อ
ถวายพระอย่างเต็มกำลัง จึงตัดสินใจหยิบอาหารนั้นแต่ก็ต้องชงักหดมือกลับ เมื่อโดนลูกสาวแผดเสียงขัดขวาง นางสดุ้งกลัวจนตัวสั่นรีบถอยห่างอย่าง งก ๆ เงิ่น ๆ ลูกสาวทำตาเขียวพร้อมกับบ่นว่าห้ามกี่ครั้งก็ไม่ฟัง"นี่เป็นอาหาร ที่ทไปถวายพระอย่ามายุงสิ"และแสดกิริยาปั่นปึ่งต่อมารดา ก่อนที่จะฉวยอาหารผลุนผลันออกไป ทิ้งให้ผู้เป็นแม่มองดูลูกจากไปด้วยหัวใจอันรันทด - หดหู่ นึกตำหนิตัวเองที่ไปทำให้ลุกโกรธฝ่ายหญิงสาวเมื่อมาถึงที่วัด ก็กุลีกุจอจัดอาหารเพื่อถวายหลวงปู่
หลวง ปู่ นั่งนิ่งหลับตาอยู่พักใหญ่แล้วก็ลืมตาพุดกับหญิงสาวว่า"ตัวอาตมา นี้เป็นเพียงพระนอกบ้านของโยมเท่านั้นไม่มีความหมายสลักสำคัญแต่อย่างไร ขอให้โยมจงนำภัตตาหารเหล่านี้กลับไปบูชาพระในบ้านของโยมจะดีกว่าทั้งผลและอา นิสงฆ์ที่จะเกิดขึ้นก็เพิ่มขึ้นเป็นหมื่นเท่าพันทวี"30 นางนึกสงสัย เพราะไม่เคยมีพระไปอยู่ในบ้านของนางเลยกำลังขยับตั้งท่าจะถามว่าพระที่บ้าน ของนางมีลักษณ์เช่นไร ? หลวงปูชิงพูดก่อนคล้ายจะรู้ใจว่าผู้ที่มาเปิดประตูต้อนรับ โยม เมื่อโยมกลับไปบ้านวันนี้ด้วยสีหน้าแววตาร้อนรน แต่แฝงไว้ด้วยความรักและการให้อภัย ท่านจะใส่เสื้อสอดแขนไว้ด้านเดียว ซ้ำยังสวมรองเท้าสลับข้างกันด้วย นั่นแหละขอให้รู้เถิดว่าท่านผู้นี้แหละ คือ"พระผู้ประเสริฐ 
การได้ทำบุญกับท่านจะได้บุญยิ่งกว่าสิ่งใดทั้งสิ้น จงจำไว้" ฝ่ายหญิงชราเฝ้ารอการกลับมาของลูกสาวจนม่อยหลับไป นางสะดุ้งตื่นเมื่อลูกสาวมาเคาะประตูเรียอย่างรีบร้อน นางกลัวว่าจะเปิดประตูไม่ทันใจลูก จึงรีบคว้าได้เสื้อสอดใส่แขนได้เพียงข้างเดียวแถมยังรีบใส่รองเท้าที่กลับ ข้างกันอีกด้วยเมื่อหญิงชราเปิดประตู ภาพที่หญิงสาวเห็นต่อหน้า - ต่อตาทำให้ได้คิดและรู้สึกสำนึกผิด นางรีบทรุดตัวลงกราบแทบเท้าผู้เป็นแม่ แม่พระของตนกล่าวคำสารภาพผิด และขอกลับตัวใหม่ 
ไม่ทำให้แม่ต้องเสียใจอีกต่อไปและจะตั้งหน้าตั้งตาทำความดีเพื่อทดแทนพระคุณ ของแม่ซึ่งหาที่สุดมิได้ด้วยคำพูดของลูกสาว
ทำให้ หญิงชรารูสึกปลื้มปีติ ตื้นตันจนน้ำตาไหลอาบแก้ม มันเป็นน้ำตาแห่งความดีใจที่ชะโลมหัวใจอันห่อเหี่ยวของนางมานานแล้วให้แช่ม ชื่น เบิกบาน - เป็นสุขจนสุดที่จะบรรยายได้...จบเพียงเท่านี้
บทความโดยผู้ใช้นามแฝงว่า......"ตอไม้".......ปี 2528
ผู้ใดจะเผยแพร่บทความนี้โปรดให้เครดิดแก่ ท่าน"ตอไม้"ด้วย




วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

กลียุค


โลกทุกวัน อยู่ในขั้น กลียุค ที่เบิกบุก เร็วรุด สู่จุดสลาย จนสิ้นสุด มนุษยธรรม ด่ำอบาย เพราะเห็นกง -จักรร้าย เป็นดอกบัว กิเลสไส -หัวส่ง ลงปลักกิเลส มีความแกว่น แสนพิเศษ มาสุมหัว สามารถดูด ดึงกันไป ใจมืดมัว เห็นตนตัว ที่จมกาม ว่าความเจริญ มองไม่เห็น ศีลธรรม ว่าจำเป็น สำหรับอยู่ สุขเย็น ควรสรรเสริญ เกียรติ กาม กิน บิ่นบ้า ยิ่งกว่าเกิน แล้วหลงเพลิน ความบ้า ว่าศีลธรรม ฯ คำคมของท่าน พุทธทาส อินทปัญโญ ความโหดร้ายของมนุษย์ทำลายทุกสิ่ง ความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ทำลายทุกสรรพสัตว์ในโลกแม้แต่ตัวเองก็ยังกล้าทำลาย พุทธเกษตร นั้นอยู่แห่งหนใด และใครเล่าที่จะไปถึงพุทธเกษตรได้กำลังหาคำตอบอยู่มุมหนังสือหนังสือน่าอ่าน



Qucjen.jpg

ดอกบัว by เจริญ เจริญสุข